Hoạ sĩ Nghiêm Xuân Quảng
  •  
  • Hoạ sĩ Nghiêm Xuân Quảng

  • "Tôi yêu những nét mộc mạc của tranh dân gian và mong muốn làm sống lại vẻ đẹp của cuộc sống nông thôn Việt Nam qua từng nét vẽ", đó là tâm sự của hoạ sĩ và cũng là chủ đề chính của cuộc triển lãm lần này tại 43 Tràng Tiền, kéo dài từ ngày 8 đến 13/10.

  • Wednesday, 24 January 2018, 03:24:16 PM
  •  Tranh khắc của Nghiêm Xuân Quảng thường diễn tả các nội dung rất gần với cuộc sống thường ngày. Dường như những ý tưởng của hoạ sĩ đã bộc lộ trong từng nét khắc nhưng người xem vẫn bị cuốn hút bởi những hình ảnh quen thuộc ấy. Từ cảnh thiếu nữ ngồi thêu, dáng vóc tròn trịa và đôi tay uyển chuyển theo mỗi đường kim đến một tiểu quét sân chùa. Trong khung cảnh yên tịch nơi cửa thiền, nhân vật tiểu xuất hiện không làm cảnh tĩnh thêm mà như mang lại cho cảnh sự ấm áp của cuộc sống đời thường.


    Bức Hội xứ mường.
    Điểm dễ nhận thấy trong tranh khắc Nghiêm Xuân Quảng là thường có bóng dáng của những thiếu nữ. Cô gái trong bức Trang điểm với gương mặt tròn, phúc hậu ngắm mình trong gương như có cả nét e thẹn ngượng ngùng rất Á đông. Một thiếu nữ Ngủ trưa gợi người ta nhớ về những bài thơ táo bạo của hồ Xuân Hương nhưng vẫn có nét duyên dáng, ý nhị. Các hình ảnh khắc hoạ trong tranh thường xuất hiện sóng đôi, quấn quýt. Vẽ Sen Tây Hồ, nhưng những bông sen chỉ làm nền cho vẻ đẹp con người. Cô gái mặc yếm thắm "thắt đáy lưng ong" và gương mặt rạng rỡ của em bé gái là điểm nhấn tạo nên thần thái của hoạ phẩm. Rồi cảnh úp nơm hay niềm vui sau lao động, hoạ sĩ đã mang cái hồn của cuộc sống nông thôn Việt Nam để "đối thoại" với người xem.

    Tranh Sơn dầu là một loại họa phẩm được làm từ sắc tố (pigment), thường dưới dạng bột khô được nghiền kỹ với dầu lanh (cây gai) hay dầu cù túc.

    Tuy nhiên, việc chế màu đòi hỏi phải có kiến thức chuyên môn để tránh pha trộn, gây những phản ứng hóa học giữa các chất màu bởi sắc tố có thể là nguyên liệu khoáng, nguyên liệu hữu cơ hoặc nguyên liệu hóa học.

    Sơn dầu không thấm nước, có độ dẻo và độ che phủ mạnh (dễ dàng phủ kín lớp sơn khác ở dưới, trừ các màu có tính đặc biệt).Cũng có lúc người ta dùng từ "màu dầu" thay cho từ "sơn dầu" với ý định chỉ chất liệu dùng trong tác phẩm.

     

    Ngay trong cùng một thể loại tranh khắc, ông cũng luôn chú ý đến thủ pháp đặc trưng của từng chất liệu. Khắc trên vóc là hệ thống nét sử dụng là nét chìm còn khắc trên các chất liệu khác như gỗ, thạch cao lại là nét nổi, nhằm thể hiện nét thanh mảnh chi tiết. Ông biết cách làm phong phú cách diễn hình của nét và tạo được dấu ấn riêng trong tác phẩm. Nhưng điều đáng trân trọng nhất ở ông có lẽ là tình yêu và sự nâng niu những giá trị văn hoá dân gian truyền thống. Ông muốn lưu giữ nó và gửi gắm tình yêu ấy trong các hoạ phẩm của mình. Hoạ sĩ Trịnh Sinh Nha đã dành cho ông nhận xét: "Từ cảm hứng sáng tạo đến ý tưởng nghệ thuật, Nghiêm Xu