Người thổi hồn cho tranh khắc trên vóc
  •  
  • Người thổi hồn cho tranh khắc trên vóc

  • Họa sĩ Nghiêm Xuân Quảng được giới họa sĩ và công chúng biết đến như là người đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam khơi nguồn và phát triển dòng tranh khắc trên vóc. Tuy nhiên dòng tranh này đang có nguy cơ thất truyền vì không có những người trẻ tuổi để nối tiếp nghề.

  • Wednesday, 24 January 2018, 03:27:26 PM
  • Vietnam Art Gallery - (hoihoasivietnam.com) được xây dựng và phát triển bởi các họa sĩ tài năng, các nghệ nhân, và các chuyên gia tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật có tay nghề . Kinh nghiệm và sáng tạo đã giúp cho Vietnam Art Gallery ngày càng gần gũi với công chúng hơn. Cung cấp dịch vụ vẽ tranh sơn dầu, Vẽ tranh tường đẹp, giá rẻ chuyên nghiệp tại Hà Nội, dịch vụ vẽ tranh tường nghệ thuật theo yêu cầu,phù hợp phong thủy khách hàng.

    - Vẽ tranh tường đẹp tại hà nội. Chúng tôi chuyên vẽ tranh tường trường mầm non, tranh trường phòng gia đình...

    - Là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ Họa sĩ giỏi nổi tiếng tại hà nội, đảm bảo tính linh hoạt cũng như chất lượng khi bàn dao công trình. Tư vấn thiết kế mỹ thuật, cải tạo chung cư phòng thành không gian decor đẹp, màu sơn, bàn ghế, bức tranh hài hòa với chi phí thấp.

    - Dịch vụ vẽ tranh lên tường hay còn gọi tắt là vẽ tranh tường là một hình thức trang trí hiện đại với nhiều ưu điểm nổi bật rõ rệt so với các phương pháp truyền thống.

     
    Tranh khắc là một dòng tranh khá phổ biến với giới họa sĩ. Mảng tranh đồ họa đã được một số họa sĩ Việt Nam thể hiện qua chất liệu khắc gỗ, khắc thạch cao và đã đạt được một số thành công nhất định. Họa sĩ Nghiêm Xuân Quảng đã không chấp nhận đi theo lối mòn mà ông đã tìm cho mình một chất liệu riêng, cách thể hiện riêng, đó là dùng vóc sơn mài làm bản khắc để hoàn thiện hàng trăm bức tranh của mình.

    Ngày nay ngoài tranh trang trí thì rem cua sẽ là sản phẩm nhiều người yêu thích bởi khả năng cải tạo không gian, che sáng cản nhiệt cho ngôi nhà mà lại có giá thành rẻ nhiều gia đình có thể tiếp cận được. rèm mành đẹp là đơn vị uy tín chuyên thi công lắp đặt rèm cửa với trên 10 năm kinh nghiệm đảm bảo mang đến bạn những bộ rèm đẹp với giá rẻ nhất. quý khách có thể tham khảo hàng nghìn bộ rèm cửa vơi đầy đ   ủ màu sắc tại rèm mành đẹp - rèm cửa.

    Tranh Sơn dầu là một loại họa phẩm được làm từ sắc tố (pigment), thường dưới dạng bột khô được nghiền kỹ với dầu lanh (cây gai) hay dầu cù túc.

    Tuy nhiên, việc chế màu đòi hỏi phải có kiến thức chuyên môn để tránh pha trộn, gây những phản ứng hóa học giữa các chất màu bởi sắc tố có thể là nguyên liệu khoáng, nguyên liệu hữu cơ hoặc nguyên liệu hóa học.

    Sơn dầu không thấm nước, có độ dẻo và độ che phủ mạnh (dễ dàng phủ kín lớp sơn khác ở dưới, trừ các màu có tính đặc biệt).Cũng có lúc người ta dùng từ "màu dầu" thay cho từ "sơn dầu" với ý định chỉ chất liệu dùng trong tác phẩm.

     

    Nhà nghiên cứu Phong thủy: Trần Đức Thịnh ( SN 1947) Ông cũng là người dày công nghiên cứu phong thủy bát trạch nhiều năm, Ông hiểu biết khá sâu sắc về phong thủy, Chuyên gia phong thủy nhà, Hóa giải cung xấu trong phong thủy. Và chuyên gia xem ngày động thổ, cưới hỏi ..v..v.. (Ông hiện đang sống và làm chuyên gia phong thủy tại Từ Sơn - Bắc Ninh)

    Các bạn tham khảo một phóng sự về quá trình tư vấn trực tiếp tại căn hộ của Ms Lý: Link Full Clip HD Tại Đây


    Ông cho biết: “Tôi phát hiện ra cách vẽ tranh trên vóc một cách rất bất ngờ và cũng như là duyên trời định. Cũng như các họa sĩ khác, trước đây tôi sáng tác tranh sơn mài và trong đó có một công đoạn là làm vóc. Một hôm, tôi nảy ra ý nghĩ tại sao không sử dụng vóc sơn mài để khắc tranh, đường nét, mảng miếng nó sẽ mềm mại hơn so với khắc thạch cao và khắc gỗ.”
    Nghiêm Xuân Quảng đã mải miết thử nghiệm và ông đã tìm ra bí quyết của riêng mình để phát triển dòng tranh khắc trên vóc. Ông giải thích thêm: “Vóc sơn mài có cốt là gỗ, được người ta phủ vải màn lên sau đó phủ sơn ta với hỗn hợp sơn Phú Thọ, mùn cưa và đất phù sa. Khi mới phủ lớp sơn, tấm vóc có bề mặt mềm như bún, vì thế người họa sĩ rất dễ khắc và tạo hình trên đó.”
    Nhà phê bình Lê Quốc Bảo từng nhận xét: “Khắc trên vóc, hệ thống nét là nét chìm, còn các chất liệu khác như thạch cao, gỗ… là nét nổi. Ưu thế của dòng tranh khắc trên vóc là đỡ tốn công sức và nhất là diễn tả được những nét thanh mảnh, những chi tiết nhỏ, đã thực sự làm phong phú cách diễn hình của nét. Đó chính là nét riêng của tranh khắc Nghiêm Xuân Quảng.”
    Niềm đam mê với đề tài tranh truyền thống
    Chủ đề trong tranh của Nghiêm Xuân Quảng mang đậm hơi thở của làng quê Bắc bộ. Từ cảm hứng sáng tạo, ý tưởng nghệ thuật, cách tiếp cận cái đẹp, đề tài trong tranh ông hầu như đều khơi nguồn từ nền văn minh lúa nước in đậm trong tâm hồn con người Việt Nam như ‘Chợ quê’, ‘Cổng làng’, ‘Sinh hoạt nông thôn’, ‘Mười hai con giáp’… Đó là những bộ tranh khắc họa nhiều chiều về không gian, thời gian, con người và cảnh vật nông thôn thắm đượm một triết lý phương Đông Việt Nam.
    Nét đặc sắc trong tranh của ông là cách thay đổi màu sắc, mảng miếng khi in trong cùng một bản khắc làm cho người xem không có cảm giác bị lặp lại một cách nhàm chán. Sự đam mê sáng tác, quên hết mệt mỏi của ông trong vài năm gần đây đã được đền bù xứng đáng. Tranh của ông sáng tác ra đến đâu, các bạn hàng Mỹ lấy hết đến đấy, đôi khi còn không đủ tranh để cung cấp cho khách hàng.
    Cố họa sĩ Phạm Viết Song - người thầy đã đưa Nghiêm Xuân Quảng đến với con đường nghệ thuật đã từng nói: “Tranh của anh Quảng hiện đại cũng là hiện đại nhất và truyền thống cũng là truyền thống nhất”. Quả đúng vậy, khi xem tranh của ông, người xem như trở về những miền quê của vùng đồng bằng, trung du Bắc bộ hàng chục năm về trước với những em bé ngồi trên lưng trâu, những cô gái thắt yếm thắm với dải lụa đào thiết tha. Đôi khi thấp thoáng đâu đó trong tranh ông là những cổng làng cổ, những phố cổ Hà Nội… Ông Quảng cho biết thêm: “Thầy Song nói tranh của tôi hiện đại ở đây chính là cách sáng tạo tranh trên vóc, tôi là người đi tiên phong và cũng là người duy nhất ở Việt Nam thể hiện dòng tranh này.”
    Vẫn đau đáu một nỗi niềm

    Xem thêm liên kết:

    Đã bước sang tuổi 77 nhưng Nghiêm Xuân Quảng vẫn còn nguyên vẹn một tình yêu nồng nàn với nghệ thuật. Ông nói: “Tôi đã mất hàng chục năm để đúc kết kinh nghiệm và tạo dựng chỗ đứng cho dòng tranh này, rất nhiều người khi nghe tôi thành công với dòng tranh này đã thử làm theo nhưng không thành công. Nghề nào cũng có bí quyết của riêng mình và tôi chỉ truyền nghề cho những ai thực sự tâm huyết.”
    Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có ai có đủ tâm huyết để theo đuổi dòng tranh này, ngay kể cả chính con trai ông. Với giọng nói hơi run run, ông chia sẻ: “Tôi thấy tiếc vì có thể dòng tranh này sẽ bị thất truyền. Công việc khắc tranh đòi hỏi tính kiên trì và nhẫn nại, phải tỉ mỉ cẩn thận với từng chi tiết khắc và cũng mất rất nhiều thời gian để tích lũy kinh nghiệm riêng cho bản thân. Rất nhiều người đã đến xin tôi học nhưng niềm đam mê và lòng kiên nhẫn của giới trẻ chưa đủ để giữ chân họ lại với dòng tranh này.”
    Không chỉ dòng tranh khắc trên vóc mà nhiều dòng tranh nghệ thuật của Việt Nam đang có nguy cơ bị thất truyền. Dòng tranh Đông Hồ và dòng tranh hàng Trống nổi tiếng một thời bây giờ cũng đang rơi vào tình trạng không có những người trẻ tuổi