Thị trường hội họa VN qua mắt một chuyên gia nước ngoài - www.HỘI HỌA SĨ VIỆT NAM.com
  •  
  • Thị trường hội họa VN qua mắt một chuyên gia nước ngoài

  • "Dạo này, hội hoạ VN tĩnh lặng quá. Phong cách sáng tác của các họa sĩ đang chững lại. Thậm chí, có tác giả rơi vào tình trạng sao chép chính bản thân mình", ông John Middleborg, chủ phòng tranh Thavibu (Thái Lan) chuyên giao dịch tác phẩm của các hoạ sĩ VN, nhận xét.

  • Wednesday, 24 January 2018, 03:23:50 PM
  •  Các sản phẩm được làm trực tiếp tại xưởng sản xuất được thực hiện bởi các nghệ nhân tại Đồng Kỵ. Vì vậy chất lượng được đảm bảo - Uy tín

    - Nhiều tác giả chạy theo kinh doanh, ít tư duy nghệ thuật. Đã vậy, đến phòng tranh nào hầu như cũng gặp tác phẩm của mấy hoạ sĩ đó. Điều này chứng tỏ họ vẽ quá nhiều, với phong cách rơi vào lối mòn, đâm ra tôi cảm thấy bão hoà, không cảm nhận có bước phát triển ở họ. Chưa kể, một vài hoạ sĩ muốn vươn ra bên ngoài nhưng theo quan sát cá nhân tôi, họ lại chẳng quan tâm trau dồi ngoại ngữ, phương tiện giao tiếp biểu đạt rất quan trọng trong liên lạc quốc tế.

    - Từ đầu năm tới nay phòng tranh của ông hoạt động thế nào?

    - Rất may là phòng tranh của tôi tiến hành giao dịch qua mạng khá nhiều nên hầu như hoạt động vẫn bình thường. Tôi vẫn theo đuổi kế hoạch tổ chức 2 đợt chuyên giới thiệu tác phẩm của các hoạ sĩ Việt Nam. Tháng 5, giới thiệu sơn mài của Trịnh Tuấn và từ 13/9 đến nay, giới thiệu một số tác phẩm sơn dầu của Phạm An Hải, sơn mài của Công Kim Hoa. Giá tranh của hoạ sĩ Việt Nam giao dịch tại đây khoảng từ 1.000 đến 4.000 USD, trong đó phổ biến là mức giá xấp xỉ 2.000 USD đối với một tác phẩm sơn dầu kích cỡ chừng 40x40 cm. Thực tế phòng tranh này cho thấy tác phẩm của các hoạ sĩ Việt Nam được ưa chuộng hơn tác phẩm của các hoạ sĩ người Thái hoặc người Mianmar.

    - Điều gì ông muốn bổ khuyết qua 6 năm giao dịch với hội họa đương đại Việt Nam?

     

    - Một số hoạ sĩ Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực sơn dầu, dường như có chiều hướng chạy theo số lượng, phần nào lỏng tay về chất lượng. Một khi mải theo số lượng, tác phẩm của họa sĩ đó trở nên thương mại hóa, chất lượng và tính sáng tạo nghệ thuật nhạt dần. Tôi mong rằng các hoạ sĩ Việt Nam hãy thật tâm với chính mình, hãy dồn tâm trí thể hiện đúng những cảm xúc của mình, đúng điều mình muốn giãi bày qua nét cọ. Điều đáng lo ngại nữa là các tác phẩm của họa sĩ Việt Nam có chiều hướng trở nên quá đắt, đặc biệt là với sức mua của khách hàng nội địa.

    - Về những gương mặt trẻ của hội hoạ đương đại Việt Nam, ông đánh giá thế nào?

    - Mỗi kỳ đi Việt Nam chuẩn bị cho một triển lãm của hoạ sĩ Việt Nam, tôi đều có ý tìm kiếm thêm. Hầu hết các hoạ sĩ quen biết tôi đều thuộc lứa trung niên, trên 30 và trên 40 tuổi. Tôi rất muốn phát hiện tài năng nào đó ở lứa ngoài 20. Nhưng ở Việt Nam, đặc biệt ở Hà Nội, tập trung quá nhiều hoạ sĩ nên khó có thể tìm được người thật nổi trội.

    - Dường như ông ít quan tâm tới những họa sĩ bậc thầy Việt Nam?

     

    - Tôi biết nhiều danh hoạ Việt Nam, có người đã qua đời, ví dụ Bùi Xuân Phái. Song so với thị trường Việt Nam hoặc những thị trường như Hong Kong, thì thị trường Thái Lan chưa thích hợp với giá tranh của những hoạ sĩ đó.

    (Theo Thể Thao & Văn Học